บันทึกอนุทิน 2
วัน/เดือน/ปี 21 มิ.ย.2556
ครั้งที่1 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
วัน/เดือน/ปี 21 มิ.ย.2556
ครั้งที่1 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
ภาษา หมายถึง
การสื่อความหมาย
ภาษาเป็นเครื่องมือการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษาประกอบด้วย
การฟัง
การพูด
การอ่าน
การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้แบ่งออกเป็น
2 กระบวนการ
1.
กระบวนการดูดซึม เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้และดูดซึมภาพต่างๆ
จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2. กระบวนการปรับความเข้าใจเดิมให้เข้าสิ่งแวดล้อมใหม่ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการดูดซึม
โดยปรับความรู้เดิมที่มีและปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล( Equilibrium) กลายเป็นความคิดรวบยอดของสมอง
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา
1.
ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด – 2 ขวบ เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม
บุคคลรอบตัวเด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนสนใจภาษา
2.
ขั้นเตรียมการความคิดอย่างมีเหตุผล
2.1
อายุ 2 – 4 ปี
เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสารเล่นบทบาทสมมุติ การเล่าเรื่องแสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกสื่อสิ่งต่างๆ รอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง และแสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหเหมือนตน
2.2
อายุ 4 -7 ปี ใช้ภาษาสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง
ใช้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง
ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
รู้จักสร้างมโนทัศน์
โดยอาศัยการจัดกลุ่มของวัตถุ
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
7-11 ปี เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลเป็นรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม
11-15 ปี เด็กคิดด้วยเหตูผลอย่างเป็นระบบ ให้เหตุผลการแก้ปัญหา เข้าใจกฏเกณฑ์ของสังคม
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กค่อยๆสร้างความเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจหรือยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.
ความพร้อมของเด็ก
-
วัย ความสามารถ ประสบการณ์ของเด็ก
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- อิทธิพลทางพันธุกรรม
- อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3. การจำ
- การเห็นบ่อย
- การทบทวนเป็นราย
- การจัดเป็นหมวดหมู่
-
การใช้ความสัมผัส
4. การให้แรงเสริม
- แรงเสริมทางบวก
- แรงเสริมทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น