บันทึกอนุทิน 5
วัน/เดือน/ปี 12 ก.ค.2556
ครั้งที่1 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
ครั้งที่1 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
(ภาพติดไว้ก่อนนะแล้วจะถ่ายมาให้ดู)
1.Phonology
คือระบบเสียงของภาษา
เสียงที่มนุษย์แปลงออกมาแล้วมีความหมาย
หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำของภาษา
2.Semantic
คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
3. Syntax
คือระบบไวยากรณ์
การเรียงรูปประโยค
4. Pragmatic
คือระบบการนำไปใช้
ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
-
สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
-ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
John B. Watson
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
- การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
-
ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
-
การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
-
เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
-
เด็กจะสังเกตและเรียนแบบพฤติกรรม
เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
-
เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้ได้เรียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
Piaget
เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
Vygotsky
เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
สังคม บุคคลรอบข้าง
มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย
Arnold Gesell
เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ล่ะคนไม่เท่ากัน
เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางด้านร่างกายใช้ภาษาได้เร็ว
เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารพร่อง
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
-
เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-
นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard
and Rodger (1995)
ได้แบ่งมุมมองต่อ
ภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1.
มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-
นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
-
เสียง ไวยากรณ์
การประกอบคำเป็นวลีหรืประโยค
2.
มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
-
เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
-
การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
-
ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรืไวยากรณ์
3.
มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
-
เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสร้างความสัมพันธ์ในสังคม
-
การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-
เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น