บันทึกอนุทิน 4
วัน/เดือน/ปี 5 ก.ค.2556
ครั้งที่1 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
วัน/เดือน/ปี 5 ก.ค.2556
ครั้งที่1 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
วันนี้ให้แต่งล่ะกลุ่มออกมานำเสนองาน
ภาษา หมายถึง สิ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือ สื่อความคิด ความรู้
ความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา เป็นเครื่องมือสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
Chomsk ภาษามีลักษณะพิเศษจะส่งการเรียนรู้ คือ
แรงจูงใจ
เพียเจ เกิดการเรียนรู้ได้โดยผ่านการเล่น
จอห์น ดิวอี้
การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากประสบการณ์ตรง
ลงมือเอง
ไวกอตสกี้ เรียนรู้ภาษา สิ่งแวดล้อม กิจกรรม
การลงมือ
ออลลิเดย์ สภาพแวดล้อมรอบๆ จะส่งผลต่อการพัฒนาการทางภาษา
กู๊ดแมน เด็กลงมือปฏิบัติจริง
ใช้ภาษาสำหรับการร่วมกิจกรรมทำให้เกิดการเรียนรู้และจะพัฒนาภาษา
กลุ่มที่ 3 เด็กแรกเกิด 0-2
ขวบ
ภาไม่ใช่การท่องหรือเป็นคำศัพท์อย่างเดียว
แต่หมายถึงการสื่อสารกับคนรอบข้างซึ่งสำคัญมากมีปฏิกิริยาโต้ตอบ
ซึ่งเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิด – 2 ปี อาจพูดไม่ค่อยได้ ซึ่งเราต้องมีการสื่อสารบ่อยๆ
เขาจะจดจำแล้วเกิดประสบการณ์
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกาย ให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำ เด็กสามารถแก้ไขปัญหาได้แม้ไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้
เด็กในวัยนี้เป็นวัยที่มีการเรียนรู้และการสังเกตจะดีมาก เด็กสามารถบอกชื่อได้ ชอบถามว่าทำไม
อย่างไร แต่จะเข้าใจคำถามง่ายๆ ชอบเล่าเรื่องราวต่างๆ และมักสนใจในคำพูดของผู้ใหญ่
เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ เด็กกล้าที่จะตอบคำถาม เด็กรู้จักเรียนแบบสิ่งที่ชอบ เรียนรู้ต่อประสบการณ์ที่ได้รับ ตามความเข้าใจของเด็ก แล้วก็สื่อออกมาตามที่เข้าใจ
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ (Piaget) ได้กล่าวถึง การเรียนรู้ของ
เด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา (Schemata) เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม และสิ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระบวนการมี 2 อย่างคือ1. การขยายโครงสร้าง (Assimilation) คือ การที่บุคคลได้รับประสบการณ์หรือรับรู้สิ่งใหม่เข้าไปผสมผสานกับความรู้เดิม
เด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา (Schemata) เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม และสิ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระบวนการมี 2 อย่างคือ1. การขยายโครงสร้าง (Assimilation) คือ การที่บุคคลได้รับประสบการณ์หรือรับรู้สิ่งใหม่เข้าไปผสมผสานกับความรู้เดิม
2.
การปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Accommodation)
คือการที่โครงสร้างทางปัญญาของบุคคลนำเอาความรู้ใหม่ที่ได้ปรับปรุงความคิดให้เข้ากับสภาพแวดล้อม
กลุ่มที่ 8 พัฒนาการสติปัญญา
ในวัยทารกสมองจะเจริญขึ้นเรื่อยๆสัมผัสและรับรู้ในสิ่งแวดล้อมต่างๆ
ต่อมาเด็กจะเกิดอัตมโนทัศน์ว่าตนเองสำคัญ
สนใจแต่ตนเอง ความสนใจจะสั้น ยังไม่รับรู้เรื่องเหตุและผล อยากรู้อยากเห็น ในวัยเด็กตอนปลายเริ่มรู้จักการใช้เหตุผล สนใจและรู้จักคิด สร้างความคิดรวบยอดในด้านต่างๆได้
เด็กจะรู้ความหมายในสิ่งที่ตนเองจะพูด
และจะสามารถสื่อสารได้ตรงกับความหมายของคำ สามารถรู้จักประโยคต่างๆ
และความหมายของประโยคนั้นๆ ได้ เมื่อมีอายุมากขึ้นเด็กจะสามารถ
ตีความหมายของประโยค หรือคำพังเพยได้
หรือที่มีความหมายซับซ้อนได้ดีขึ้นตามพัฒนาการของวัย
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ ( Whole Language Approach ) คือ ปรัชญาและระบบความเชื่อซึ่งทำให้เกิดแนวการสอนภาษาโดยองค์รวม
ทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ( Moss and Noden, eds., 1993;
Spodek and Saracho, 1994; Stanek,1993 ) ปรัชญาและระบบความเชื่อนี้มีทฤษฎีพื้นฐานมาจากทฤษฎีว่าด้วยระบบของภาษา
ทฤษฎีว่าด้วยภาษา ความคิด และสัญลักษณ์สื่อสาร
และทฤษฎีว่าด้วยการอ่านเขียนในระบบภาษา ( บุษบง ตันติวงศ์, 2536 ) การสอนภาษาแบบธรรมชาติมีแนวคิดและหลักการที่สอดคล้องกับลักษณะและหน้าที่ของภาษา
คือ ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีความหมายและเหมาะสมกับพัฒนาการด้านการรู้หนังสือของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น